Các tiêu chuẩn trong ngành bao bì được đặt ra để các bên liên quan theo dõi, đánh giá chất lượng sản phẩm, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ khi hợp tác. Trong đó có nhắc đến GMI – một chứng chỉ được tổ chức thế giới cấp phép nhằm đánh giá năng lực của đơn vị in ấn tham gia thị trường in ấn toàn cầu. Vậy tiêu chuẩn GMI là gì? Lợi ích của khách hàng khi lựa chọn công ty in ấn đạt chứng chỉ GMI là gì?
Tiêu chuẩn GMI là gì?
GMI (viết tắt của Graphic Measures International) là một tiêu chuẩn đánh giá về quy trình và chất lượng, tính nhất quán trong in ấn. Khi đạt tiêu chuẩn GMI, bên tham gia đánh giá sẽ được GMI cấp giấy chứng nhận (chứng chỉ GMI) có thời hạn.
Để đạt chứng nhận thỏa mãn các yếu tố trong xét duyệt tiêu chuẩn GMI, bên cơ sở in ấn phải tuân theo hệ thống nghiêm ngặt, khắt khe trong đánh giá chất lượng. Đồng thời phải duy trì chất lượng nếu muốn được xét duyệt lại khi hết hạn.
Trên toàn thế giới có khoảng 1.000 công ty được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định GMI. Hơn 30% trong số đó đến từ các nhà in ở Trung Quốc.
Các tiêu chuẩn đánh giá để đạt chứng nhận GMI
Chứng nhận GMI đánh giá 5 thành phần chính:
- Kiểm soát quy trình và tài liệu
- Bảo trì thiết bị
- Quy trình đào tạo
- Năng lực của người vận hành (ở tất cả công đoạn)
- Hiệu suất của thiết bị.
Tiêu chuẩn GMI ở Việt Nam
Tại Việt Nam, khá ít công ty đạt tiêu chuẩn hoặc tham gia đánh giá tiêu chuẩn GMI. Đa phần là công ty FDI (công ty đầu tư nước ngoài).
Có nhiều lý do khác nhau khiến các công ty Việt Nam chưa có được tiêu chuẩn GMI. Một trong số đó liên quan đến chi phí đăng ký cũng như độ thuận tiện khi tham gia.
Các cấp độ chứng nhận GMI
- Cấp độ chứng nhận GMI Bạch kim: Nhà in có hiệu suất tục không dưới 90%
- Cấp độ chứng nhận GMI Vàng & Bạc: Nhà in có hiệu suất tục trong khoảng 80%-89%.
- Cấp độ chứng nhận GMI Đồng: Nhà in có hiệu suất tục dưới 79% tham gia chứng nhận
Ý nghĩa chứng nhận tiêu chuẩn GMI với công ty in ấn
- GMI được lựa chọn như một tiêu chuẩn chung để đánh giá chất lượng in ấn cho các công nghệ in, chất liệu in khác nhau.
- GMI cũng được dùng để giải quyết các tranh chấp về chất lượng in khi xảy ra tranh chấp.
- Với các ấn phẩm in đạt tiêu chuẩn GMI thường có giá thành tăng 10 – 15% so với giá gốc, giúp công ty in ấn thu về doanh thu đáng kể.
- Công ty cũng dễ dàng quảng bá về hồ sơ năng lực, tăng thế mạnh cạnh tranh so với đối thủ. Có được USP, nổi bật, khác biệt so với mặt bằng chung thị trường.
- Công ty in ấn đạt tiêu chuẩn GMI khi kết hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu khác hoàn toàn đủ khả năng tham gia sản xuất ấn phẩm cho bao bì đóng gói hàng xuất khẩu.
- Có cơ sở đề cập uy tín, chất lượng khi cung cấp bản in mẫu trước khi tiến hành bản in thực tế; Khi ký kết các hợp đồng in ấn số lượng lớn.
Lợi ích – Bất cập với khách hàng khi lựa chọn công ty in có chứng nhận tiêu chuẩn GMI
- Sử dụng bao bì được in ấn đạt tiêu chuẩn GMI giống như “giấy thông hành” để sản phẩm đóng gói tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Bảo vệ quyền lợi các bên khi hợp tác in ấn dựa trên cơ sở đánh giá GMI.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp, khác biệt trong mắt khách hàng tiêu dùng cuối cùng thông qua bao bì in ấn.
- Bản in thành phẩm đẹp, đồng bộ, thể hiện rõ nét thiết kế, truyền đạt tốt nhất ý tưởng, thông điệp đến người dùng.
Khi hiểu được tiêu chuẩn GMI là gì, có thể thấy GMI như một “thẻ bài” giúp đơn vị in ấn chinh chiến tốt trên phạm vi mở rộng, chinh phục được khách hàng trong và ngoài nước có nhu cầu in ấn chuyên nghiệp, đạt các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Tuy nhiên bên cạnh GMI vẫn còn rất nhiều những tiêu chuẩn khác được áp dụng, thể hiện trình độ các bên liên quan. Khách hàng nên có cái nhìn tổng quát, xem xét lựa chọn đơn vị cung cấp chứng chỉ cần thiết, giá cả phù hợp với nhu cầu.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- Các tiêu chuẩn quốc tế khi xuất khẩu bao bì
- Tiêu chuẩn iso 12647 là gì và tầm quan trọng như thế nào
- Tiêu chuẩn G7 trong in ấn là gì